Cán bộ “4 xin, 4 luôn”
 
2019-01-24 14:51:34

 (BGĐT) - Đó là một trong những nội dung Quyết định 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Theo đó, trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình và giải thích cặn kẽ thắc mắc của nhân dân. 

Đặc biệt, phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”, đó là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn và xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ.

Thực tế thời gian qua nhiều câu chuyện về sự thờ ơ, vô cảm, “hành” dân là “chính” đã gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân. Tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân vận năm 2018 vừa qua, Thủ tướng đặt câu hỏi: “Nhân dân lo lắng điều gì nhất?” và cung cấp kết quả cuộc khảo sát, có 14 điều mà nhân dân đang lo lắng. Ngoài vấn đề đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng (chiếm tới hơn 85% phản hồi) thì người dân còn cảm thấy phiền phức về thủ tục hành chính rườm rà, tình trạng tham nhũng vặt.

Có thể thấy, đi đâu, làm gì cũng rất dễ… vướng với “lệ”. Vào bệnh viện, muốn tiêm không đau, phải có phong bì. Muốn được khám nhanh, được bác sĩ quan tâm, đều cần tí chút gọi là… bồi dưỡng kíp trực. Ra bộ phận một cửa, tiếng là một cửa nhưng nhiều ngách; muốn xong việc, gọn việc, rất cần “đồng tiền đi trước”… 

Đến cấp chi bộ, tổ dân phố ở địa phương, chả biết có sổ sách nào ghi chép nhưng đi họp hay không họp đảng viên 76 đều phải nộp quỹ vài trăm nghìn đồng/năm/người mà chẳng ai biết việc thu quỹ đó dùng vào việc gì. Chỉ biết nếu không nộp, nay mai ra phường xin dấu hay xác nhận đảng viên cuối năm, e phiền hà…

Tất cả những “lệ” bất thành văn này khiến văn hóa công vụ của cán bộ, công chức bị xuống cấp. Với việc ban hành Quyết định riêng về Đề án văn hóa công vụ mục tiêu góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.

Chiểu theo đó, tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ cũng phải khác. Ngoài những quy định bắt buộc, cán bộ không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân. Đặc biệt, trong giao tiếp với người dân, cán bộ phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ…

Rất rõ các điều trong Đề án văn hóa công vụ và hơn lúc nào, người dân mong muốn mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương và đặc biệt là mỗi cán bộ, công chức, viên chức cụ thể hóa bằng hành động để thực sự xây dựng một nền đạo đức công vụ vì dân.

Theo (baobacgiang.com.vn)

 
Tin cùng thư mục :

Danh Mục
Thống kê
Membership Thành viên:
Latest New User Mới nhất : thắng
Past 24 Hours Hôm qua : 1
Prev. 24 Hours Hôm nay : 1
User Count Toàn bộ : 1622

People Online Đang Online:
Visitors Khách : 5
Members Thành viên : 0
Total Tổng cộng : 5

Online Now Online Now: